สิ่งสำคัญในการเลือกใช้งานบอยเลอร์เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

2020-07-23 09:15:00

Share

เครื่องกำเนิดไอน้ำ

        เครื่องกำเนิดไอน้ำ หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า “หม้อไอน้ำหรือบอยเลอร์” ถูกนำไปใช้งานในกระบวนการผลิตสำหรับขับเคลื่อนเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งบอยเลอร์เป็นอุปกรณ์ที่บรรจุน้ำและใส่เชื้อเพลิงเข้าไปเพื่อเผาไหม้ให้ได้พลังงานความร้อน หลังจากนั้นได้มีการถ่ายเทความร้อนจนกระทั่งเกิดเป็นไอน้ำ ซึ่งการเลือกใช้หม้อไอน้ำนั้นควรเลือกใช้หม้อไอน้ำที่มีการออกแบบทนต่อความดันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเครื่องกำเนิดไอน้ำนั้นนิยมใช้งานในภาคอุตสาหกรรมแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมอาหารและยา อุตสาหกรรมยางรถยนต์ อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องใช้อุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมไปจนถึงนำไปใช้ใน โรงแรม โรงพยาบาล อาคาร และที่พักอาศัยขนาดใหญ่ ฯลฯ นอกจากนี้บอยเลอร์ยังสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องจักรอื่นในการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้สำหรับอาคารขนาดใหญ่ หรือในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งหากแบ่งประเภทของบอยเลอร์สามารถแบ่งได้หลายประเภท ตามการใช้งานและขนาดดังตัวอย่างเช่น

1. ใช้บอยเลอร์ในอุตสาหกรรมอาหารสำหรับกระบวนการผลิตอาหาร การอบแห้ง การทำให้สุก หรือกระบวนการให้ความร้อนกับอาหาร ซึ่งแต่ละครั้งต้องผลิตครั้งละจำนวนมาก จึงต้องอาศัยความร้อนจากบอยเลอร์ ทำให้เป็นการประหยัดเวลาและต้นทุนในการผลิต

2. ความร้อนจากเครื่องกำเนิดไอน้ำใช้ในกระบวนการขึ้นรูปหรือแปรรูป โดยความร้อนไอน้ำจากบอยเลอร์จะถูกจ่ายให้กับอุปกรณ์ผลิต เช่น ลูกกลิ้ง หม้อต้ม หม้อนึ่ง แม่พิมพ์ เป็นต้น ซึ่งเห็นได้จากอุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นต้น

3. การใช้ปริมาณความร้อนที่สูงมากจากบอยเลอร์ในการฆ่าเชื้อโรค โดยส่วนใหญ่จะใช้กับโรงพยาบาล โรงแรม ในการอบอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สิ่งของเครื่องใช้ ผ้าปูที่นอน หมอนและภาชนะใส่อาหาร ก่อนนำมาใช้งานต่อไป หรือสำหรับระบบซักรีดในหน่วยงานนั้นๆ

4. บอยเลอร์สามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานในระบบทำความเย็นได้อีกด้วย สำหรับระบบทำความเย็นแบบดูดซึม Absorption Chiller นอกจากนี้แล้วบอยเลอร์ยังเหมาะกับธุรกิจที่เกี่ยวกับการให้บริการห้องเย็นแช่ผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอาหารสดที่จะต้องการรักษาอุณหภูมิไม่ให้เกิดการเน่าเสีย

5. การนำบอยเลอร์ไปใช้ผลิตพลังงาน ใช้งานร่วมกับเครื่องจักรอื่นๆ ในการผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อใช้ในโรงงาน และใช้บอยเลอร์ในการขับเคลื่อนเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม

 

        จากตัวอย่างการใช้งานของบอยเลอร์จะเห็นได้ว่าบอยเลอร์มีหลายรูปแบบตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ และสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย สร้างแรงดันไอน้ำต่ำจนถึงแรงดันสูง ซึ่งมีให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมทั้งในเรื่องของราคา คุณสมบัติ โดยการใช้งานมีข้อกำหนดของพื้นที่ใช้งานนั้นๆ รวมไปถึงเรื่องของมลภาวะ การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ดังนั้น การเลือกใช้บอยเลอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง หรือปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อให้ใช้งานอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังสามารถช่วยประหยัดพลังงาน ประหยัดเวลา และประหยัดต้นทุนอีกด้วย

        และที่สำคัญอย่างยิ่งคือความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยควบคุมดูแลการทำงานบอยเลอร์อย่างใกล้ชิด ปฏิบัติให้ถูกต้องตามวิธีการ จะทำให้บอยเลอร์เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งบริษัท บุญเยี่ยมและสหาย จำกัด "ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอุตสาหกรรมบอยเลอร์" ผู้นำเทคโนโลยี พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ จาก USA JAPAN CHINA บริการออกแบบและติดตั้งเครื่องกำเนิดไอน้ำ หม้อน้ำอุตสาหกรรม เครื่องทำน้ำร้อนอุตสาหกรรม หัวพ่นไฟอุตสาหกรรม โดยเราประสบความสำเร็จทางด้านความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบอยเลอร์ของประเทศไทย และการให้บริการที่เป็นเลิศ อีกหนึ่งแห่งความเป็นผู้นำเรื่องบริการคือได้รับอนุญาตให้เป็นตัวแทนในการซ่อมและบริการ Maxon Burner ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ South East Asia (SEA) บริการด้วยใจ ปลอดภัย และประหยัด

 

พิเชษฐ สินธุวงษ์ภูษา วิศวกร

บริษัท บุญเยี่ยมและสหาย จำกัด
ที่อยู่ : 1314-1322 ถนนศรีนครินทร์ แขวงอ่อนนุช เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร 10250
โทร : +66 2322 1678
แฟกซ์ : +66 2322 4328-9
อีเมล : [email protected]
boonyium.brandexdirectory.com
www.boonyium.com
www.solarheatsaving.com
www.heatpumpengineer.com
www.บอยเลอร์.net
www.facebook.com/BOONYIUMANDASSOCIATESLTD